Phòng khám đa khoa

Phòng khám đa khoa

LightBlog

Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2018

Nhận biết dấu hiệu và nguyên nhân của bệnh bạch biến?

Đầu tiên là một đốm trắng, Tiếp đó nhiều đốm trắng. Các đốm trắng này cứ loang dần, loang dần theo thời gian... Đó chủ yếu là dấu hiệu ban đầu thường thấy của căn bệnh bạch biến.
căn bệnh bạch biến là gì? chứng bệnh bạch biến có chữa được không? Chúng tôi sẽ giải đáp câu hỏi của các bạn trong bài viết bài viết này.

Bệnh bạch biến là gì?

Bạch biến là một căn bệnh mất sắc tố ở da, lông, tóc. tỷ lệ mắc căn bệnh tầm khoảng 1-2% dân số, người da màu mắc bệnh nhiều hơn da trắng. chứng bệnh có ở tất cả mọi người nhưng mà phổ biến ở người trẻ.

Benh bach bien có khả năng đi kèm với những bệnh khác như đái đường, bệnh của chất tạo keo, các chứng bệnh ác đặc điểm, mất máu nhiều ngày, bệnh tuyến giáp, xơ gan...
Cơ chế sinh chứng bệnh bạch biến vô cùng phức tạp, hiện chưa có nghe nói một phương pháp tường tận, nhưng chứng bệnh có mối liên quan tới các nguyên nhân thần kinh - thể dịch, nguyên nhân hóa chất, cơ chế điều chỉnh miễn dịch.
Các biểu hiện chủ yếu chỉ có ở trên bề mặt da. tổn thương da là một vài đốm da mất sắc tố, màu vô cùng trắng, kích thước của các đốm cũng biến đổi từ một tới nhiều cm. Đốm mất sắc tố thường có hình tròn không đều, thỉnh thoảng không có hình dạng gì cả. Bề mặt da trơn láng, không sưng, lông trên vùng da chứng bệnh cũng bị bạc trắng. Màu trắng của da chứng bệnh có khi đồng nhất song đôi khi loang lổ, chỗ trắng lẫn với màu da thường. Đốm có giới hạn rõ ràng với da lành và vùng da lành quanh đốm đậm màu hơn da thường xuyên. Có những trường hợp đốm da mất sắc tố lan ra khắp người, da, lông, tóc, toàn thân là một màu trắng.

Vị trí bị căn bệnh thường gặp nhất là mặt, phần trên của ngực, mặt vùng eo lưng bàn tay, nách, háng, mắt, mũi, quanh miệng, tai, núm vú, rốn, bộ phận sinh dục ngoài. Các thương tổn da cũng thường hay có khuynh hướng phát triển ở vùng da gặp phải chấn thương, bỏng.
Diễn tiến của bệnh thường không dễ biết trước. Các đốm trắng có khả năng tồn tại lâu dài không có điều chỉnh gì cả, cũng có khả năng lan rộng ra từ từ, hoặc tự thu nhỏ lại. khoảng tầm 15-25% trường hợp có khả năng tự lành, tuy vậy đa số trường hợp bệnh nhiều ngày có khi suốt đời, Ngoài ra không có tác hại gì khác. Tuy làm mất thẩm mỹ nhưng mà căn bệnh không ảnh hưởng sức khỏe chung.

Cho đến nay, y học vẫn chưa có thuốc nào điều trị bệnh khỏi hoàn toàn. Các cách chữa trị thường hay dựa trên việc dùng thuốc làm tăng cảm ứng đối với ánh nắng đi kèm chiếu tia cực tím hay tắm nắng. có thể tiểu phẫu cấy tế bào hắc tố, sử dụng các thuốc thoa có chất streroid để tránh miễn dịch tại chỗ...

Việc chữa trị nguyện vọng phải kiên nhẫn dùng thuốc trong một thời gian dài và có khả năng bị một số tai biến. vì thế, người mắc phải căn bệnh nên có thầy thuốc chuyên khoa chỉ định và theo dõi. phòng khám Da liễu TW để được thăm khám và tư vấn phương pháp chữa cụ thể.

Phân loại bạch biến​

Bạch biến có 2 thể:

- Segmental (hoặc unilateral) thường khởi phát ở tuổi không đủ niên, tiến triển nhanh, thời gian ngắn, Sau đó ổn định, thường xuyên không tiến triển tiếp.

- Non-segmental (hoặc bilateral) là thể phổ biến hơn, tiến triển mãn tính, không dễ dàng tiên lượng, thường sự liên quan tới miễn dịch. Mặt khác, có khả năng phân thành thể khư trú (localized) thường hay chỉ là một hoặc vài tổn thương ở tại 1 vùng cơ thể; thể lan toả (generalized) tổn thương rộng hơn, nhiều hơn và thể hoàn toàn (universalis) khi tổn hại chiếm trên 80% diện tích cơ thể. tiến triển của bạch biến không bình thường tuy nhiên thường xuyên ổn định và tăng dần.

Triệu chứng bệnh bạch biến

căn bệnh bạch biến là một chứng bệnh tế bào sinh sắc tố ở da gặp phải phá hủy làm cho da mất đi lớp sắc tố melamin, Do vậy triệu chứng bệnh bạch biến vùng da bị mất sắc tố sinh ra màu trắng, có khi có những đốm nâu xen kẽ, lông hoặc tóc trên vùng da mắc phải bạch biến cũng có màu trắng.

căn bệnh gặp ở cả hai giới, con đường gây nên chứng bệnh bạch biến hiện nay chưa rõ, người ta chứng tỏ bệnh bạch biến là một bệnh tự miễn khiến các tế bào sắc tố mắc phải phá hủy. chứng bệnh bạch biến có tính chất di truyền vì có khoảng 30% người mắc phải bạch biến có người trong gia đình cũng mắc phải chứng bệnh này.Các đốm trắng này thường thấy ở lưng bàn tay, cổ tay, cẳng tay, mặt,cổ, lưng, vùng sinh dục tuy nhiên không bao giờ người ta thấy bạch biến ở vùng lòng bàn tay, lòng bàn chân, niêm mạc (có lẽ do các vùng này không có lông chăng?)

Các tác nhân thuận lợi cho căn bệnh bạch biến phát sinh:

- Do stress: stress tinh thần trong cuộc sống, chấn thương tâm lý (sau tai nạn, sau thảm họa, người thân bị mất…)

- Do va chạm đối với hóa chất: như phenol, thiol.

- Người mắc bệnh đang mắc các bệnh không giống như: chứng bệnh lý tuyến giáp, đái tháo đường, mất máu ác tính…

Cách chữa bệnh bạch biến hiệu quả?

Vì chưa biết tác nhân cần phải hiện nay chưa có thuốc chữa trị đặc hiệu (cả đông y lẫn tây y) bệnh bạch biến. Các phương pháp chữa bệnh bạch biến:

- Quang hóa chữa liệu: sử dụng thuốc làm tăng cảm ứng với ánh sáng như uống hoặc bôi Psoralen + chiếu tia tử ngoại.

- thoa corticoid để hạn chế miễn dịch tại phần da mắc phải bạch biến.

- Nếu các phương pháp trên thất bại người ta có thể dùng cách tiểu phẫu ghép da, cấy tế bào sắc tố.

- cần có cuộc sống thoải mái, yêu đời, ăn ngủ, làm việc, nghỉ ngơi có điều độ, tránh những lo lắng trong cuộc sống. Việc chữa trị cực kỳ lâu dài cần phải kiên trì, không nóng vội, nên lạc quan tin tưởng vì nếu chán nản, thất vọng bệnh sẽ càng nặng nề thêm.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét